Lượt xem: 437

Ngành Hậu cần Lữ đoàn 167 làm theo lời Bác Hồ dạy

Lữ đoàn 167 Hải quân, một trong những đơn vị tàu mặt nước chiến đấu hiện đại của Quân chủng Hải quân. Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, Lữ đoàn đã từng bước khẳng định vị trí quan trọng trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo phía Nam của Tổ quốc. Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; công tác bảo đảm hậu cần cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 


Bộ đội tích cực chăm sóc rau tại vườn tăng gia Lữ đoàn

 

    Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đặc biệt quan tâm, đổi mới, ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác hậu cần. Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn nỗ lực, phấn đấu bảo đảm phục vụ hậu cần ngày một tốt hơn về vật chất, sinh hoạt, quân y, doanh trại, xăng dầu, vận tải, các nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại, chăm lo sức khỏe bộ đội ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng Lữ đoàn ngày càng chính quy, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu cao.

    Một trong những điều dễ nhận thấy khi đến Lữ đoàn 167, là một khuôn viên, doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp với hệ thống cây xanh, cây ăn quả, vườn hoa, cây cảnh, pa nô, khẩu hiệu được bố trí hợp lý, tạo một không gian văn hóa, đời sống sinh hoạt của bộ đội ngày càng một tốt hơn.

    Thượng tá Lê Đình Nghi - Phó Lữ đoàn Trưởng cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị đã được đầu tư xây dựng doanh trại mới khang trang hơn. Vùng đất này trước đây là một vùng đầm lầy, chủ yếu đất cát, cằn cỗi, nhiễm mặn, rất khó khăn cho việc chăm sóc cây xanh. Tuy nhiên, sau 5 năm đóng quân ở đây, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã tích cực trồng mới hàng nghìn cây xanh, cây ăn quả, hàng trăm chậu cây cảnh, làm mới nhiều công trình, thiết chế văn hóa và thường xuyên chăm sóc, quét vôi cây xanh, cắt tỉa, vun trồng, tưới cây nhất là vào mùa khô. Đến nay, Lữ đoàn đã có một diện mạo hoàn toàn mới.

    Bên cạnh đó, để cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp phát huy nội lực, tạo nguồn vật chất hậu cần tại chỗ, nhất là đối với công tác tăng gia sản xuất. Lữ đoàn đã vận dụng linh hoạt mô hình vườn - ao - chuồng. Với vườn tăng gia được trang bị hệ thống nhà lưới, cùng với công sức, sự quyết tâm, sáng tạo, bộ đội đã đào hết lớp đất phèn trên bề mặt rồi vận chuyển đất màu nơi khác đưa về canh tác, tận dụng nguồn phân gia súc, gia cầm, trộn tro, trấu, lá cây băm nhỏ, ủ mục biến khu đất cằn cỗi trở thành vườn rau xanh tốt với đa chủng loại cây trồng như: Rau cải, rau mồng tơi, rau muống, bầu, bí, mướp… Bên cạnh đó, để đơn vị luôn có rau luân phiên nhập bếp, tránh hiện tượng lúc thừa, lúc thiếu, các đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch tăng gia cụ thể; thường xuyên chủ động tìm giống cây phù hợp với điều kiện thời tiết; áp dụng kỹ thuật gieo trồng hiệu quả, đảm bảo rau sạch cho bộ đội.

    Bên cạnh đó, Lữ đoàn đã cải tạo khu chăn nuôi, phát triển đàn gia súc, gia cầm, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023 đã nhập và chăm sóc tốt 1.000 con vịt biển, 45 con lợn và hàng trăm con gà. Để bảo đảm vệ sinh, đơn vị đã thường xuyên theo dõi và có biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Tiêm phòng, khử trùng xung quanh chuồng trại, chăn nuôi tập trung cách xa khu ở bộ đội. Đó chính là những điều kiện quan trọng giúp cho đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, không bị các loại dịch bệnh gây ảnh hưởng.

    Bên cạnh đó, Lữ đoàn đã xây dựng ao cá và sử dụng loại bạt chống thấm để đảm bảo dự trữ nước ngọt, tránh bị nhiễm mặn vừa có thể nuôi cá vừa để phục vụ nước tưới cho cây trồng, mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, để đảm bảo thực phẩm tại chỗ, có chất lượng, nhất là khi các tàu hoạt động trên biển, Lữ đoàn đã triển khai và đưa vào hoạt động hiệu quả 3 lò sản xuất bánh mì và đầu tư lắp mới một dây chuyền sản xuất đậu phụ. Những chiếc bánh mì thơm phức, nóng hổi làm bữa sáng của bộ đội thêm đa dạng và đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, Lữ đoàn luôn duy trì tốt hoạt động tiếp phẩm tập trung, nhằm khai thác tạo nguồn lương thực, thực phẩm giá cả hợp lý, chất lượng tốt để cung cấp cho các bếp ăn. Bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, 100% bếp ăn của đơn vị đạt tiêu chuẩn “Nuôi quân giỏi - Quản lý quân nhu tốt”.


Bữa ăn bộ đội tại nhà ăn khối tàu

 

    Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đinh Quang Dương, quản lý bếp ăn cơ quan Lữ đoàn cho biết: Bếp ăn bộ đội thường xuyên được cải tiến, chế biến hợp khẩu vị, với thực đơn đa dạng, đầy đủ các loại rau xanh, củ, quả, thịt, cá. Cùng với thực hiện khẩu hiệu “Ăn ngon đâu phải nhiều tiền, cũng tiêu chuẩn ấy cộng thêm nhiệt tình”, đội ngũ nhân viên nuôi quân đã nỗ lực, cố gắng đảm bảo ăn chín, uống sôi, đầy đủ về định lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Mặc dù cũng có thời điểm gặp khó khăn trong việc đảm bảo lương thực do dịch bệnh, hay biến động giá cả thị trường, nhưng nhờ việc đảm bảo được hậu cần tại chỗ đã góp phần duy trì chất lượng bữa ăn hằng ngày cho bộ đội. Với những cách làm sáng tạo, bài bản trong công tác bảo đảm hậu cần đã giúp Lữ đoàn 167 đạt nhiều giải cao trong hội thi 4 chuyên ngành hậu cần cấp Vùng và Quân chủng; đồng thời, góp phần duy trì quân số khỏe phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Văn Đường



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 8114
  • Trong tuần: 78,821
  • Tất cả: 11,802,141